Trang chủ » Kinh nghiệm » Kinh nghiệm lái xe » Hiện tượng Vario bị kêu bộ nồi: Nguyên nhân và khắc phục
Thứ Sáu, 21/05/2021 14:24

Hiện tượng Vario bị kêu bộ nồi: Nguyên nhân và khắc phục

Hiện nay, tình trạng xe Vario 125 bị kêu bộ nồi là rất phổ biến, cũng tương tự như trường hợp của xe Air Blade bị lỗi, phát ra tiếng hú và “cạch cạch”, sau 1 thời gian Vario 125 cũng có những tình trạng tương tự. Vậy đâu là nguyên nhân và cách xử lý khi Vario 125 bị kêu bố nồi?

Cấu tạo nồi xe Vario

Full Bộ Nồi Trước Và Sau Honda Vario/Click 125

– Cấu tạo: 1. vỏ li hợp bị động; 2. li hợp bị động; 3. lò xo má puli bị động; 4. đệm chặn con lăn; 5. đai ốc giữ puli bị động; 6. má động puli bị động; 7. con lăn dẫn hướng; 8. má động puli bị động; 9.dây đai truyền động; 10. đai ốc và lông đền giữ puli; 11. bi văng; 12. nắp trượt; 13. má động puli chủ động; 14. ống lót má puli chủ động; 15. má tĩnh puli chủ động; 16. ốp vách máy bên trái.

– Puli bị động quay trơn ở trục láp, gồm các chi tiết từ (1) đến (8). Puli chủ động được gắn ở trục cốt máy, gồm các chi tiết từ (11) đến (15). Puli chủ động sẽ kéo puli bị động nhờ dây đai truyền động. Một bộ li hợp sẽ được gắn ở đầu bộ puli bị động để tách truyền động khi xe dừng hẳn.

– Ở cụm puli bị động, hai mặt puli sẽ được ép chặt vào nhau nhờ lực nén của lò xo do đó khoảng cách giữa hai mặt puli là nhỏ nhất, khoảng cách từ mặt dây đai đến tâm cốt láp là lớn nhất khi động cơ không hoạt động. Các con lăn dẫn hướng sẽ được gắn vào trục của má puli tĩnh, giữ nhiệm vụ dẫn hướng cho má động di chuyển ra vô. Các con lăn này sẽ được bôi trơn bằng mỡ bò được tiêm sẵn trong rãnh trượt của má puli động. Đệm chặn con lăn ngoài việc giữ con lăn, nó còn có nhiệm vụ giữ lớp mỡ bò này không văng ra ngoài gây trượt dây đai. Đầu của puli bị động sẽ có một bộ li hợp, trong đó vỏ li hợp sẽ ăn khớp then hoa với trục chủ động của bộ lap bánh xe, ba càng của li hợp được gắn với đầu puli.

– Ở cụm puli chủ động, hai mặt puli sẽ cách xa nhau một khoảng để cho dây đai luôn ôm sát cốt máy nhất, khoảng cách từ dây dai đến tâm tốt máy là lớn nhất khi máy không hoạt động. Tùy loại xe mà nắp trượt sẽ được siết ép vào cốt máy hoặc ăn khớp then hoa. Nắp trượt sẽ có các rãnh có gắn cao su giảm chấn để cho mặt puli động trượt trên đó. Giữa nắp trượt và mặt puli động có sáu rãnh trượt cho các viên bi văng. Khi động cơ nghỉ, các bi văng sẽ nằm gần sát cốt máy.

Hiện tượng và nguyên nhân gây ra tiếng kêu Vario 125

cấu tạo máy Vario

Sau khi di chuyển được quãng đường có độ dài khoảng từ 7000-8000Km thì xe Vario và hầu hết các loại xe tay ga khác chạy sẽ không còn êm, bốc như trước nữa mà xuất hiện hiện tượng ì máy, rung lên khi bấm ga và hao tốn nhiều nhiên liệu. Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến những dấu hiệu trên thường là do bộ phận nồi xe đã bị xuống cấp hoặc hỏng hóc.

Do vậy sau một thời gian di chuyển khoảng chừng 8.000Km thì người dùng nên thường xuyên kiểm tra bộ phận nồi xe để đảm bảo được hiệu quả làm việc của nồi xe. Việc kiểm tra và vệ sinh thường xuyên sẽ giúp dây curoa, bố ba càng, bi nồi và chuông nồi luôn hoạt động tốt và tránh các sự cố hỏng hóc ảnh hưởng đến quá trình di chuyển. 

Đặc biệt để có thể nhận biết được thời điểm làm nồi xe thì người dùng hãy lưu ý các dấu hiệu như:

  • Khi chạy ở tốc độ cao xe phát ra tiếng kêu ở phần chuông nồi. Nguyên nhân của tình trạng này là do tấm thép chắn guốc ly hợp không được chặt trong quá trình lắp ráp nên khi xe chạy ở tốc độ cao thì phát ra tiếng động.
  • Xe bị rung mạnh khi kéo ga: Khi bạn kéo ga mà xe xuất hiện tình trạng rung mạnh, đặc biệt là phần tay lái thì bộ nồi xe của bạn đã bị hư. Nguyên nhân của tình trạng này là do sức ép lên bộ guốc ly hợp không đều, làm cho guốc bị dao động va đập vào bên trong chuông nên xe bị rung. 
  • Xuất hiện tiếng sôi từ bộ phận nồi khi xe chạy. Nguyên nhân của lỗi này thường là do các chi tiết bi văng của nồi trước đã bị lỗi.

Khắc phục tiếng kêu động cơ Vario

Thông thường, làm nồi xe máy sẽ bao gồm các việc dưới đây:

  • Dán bố nồi xe máy
  • Thay thế các chi tiết bị hao mòn, yếu kém
  • Thay cả bộ ly hợp xe máy

Phương án 1: Thay phụ tùng hao mòn

Giá làm nồi xe tay ga thường sẽ bao gồm cả chi phí làm nồi trước và nồi sau. 

Chi phí làm nồi trước: Các trường hợp nồi trước thường sẽ bị mòn ở bộ bi nồi và chi phí thay bi nồi cho xe tay ga cũng như Vario sẽ dao động từ 180.000-350.000 VNĐ đối với các sản phẩm bi chính hãng. Còn nếu xe bị mòn ở má pully nồi trước thì bạn sẽ cần có thêm chi phí để thay thế cặp má Pully này. 

Chi phí làm nồi sau: Làm nồi sau hết bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào phương pháp làm nồi xe của thợ làm, vậy nên chi phí sửa chữa giá nồi sau rất khó để nói cụ thể. Chi phí đó sẽ bao gồm thay bố ba càng và chuông nồi cho xe. 

Giá làm cả nồi xe Vario cũng sẽ sêm sêm như giá nồi xe của các loại xe tay ga phổ thông như: Lead, Air Blade, SH đó là khoảng 2.500.000 VNĐ.

Phương án 2: Dán bố nồi xe

Dán bố nồi xe cũng là phương pháp mà rất nhiều người lựa chọn do chi phí để dán nồi xe thấp hơn nhiều so với việc thay mới. Chi phí dán cho mỗi bộ nồi thường là khoảng 300.000 – 450.000 VNĐ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một phương án tạm thời và không khôi phục máy trở về trạng thái ban đầu được nên sửa một thời gian sử dụng thì các sự cố hỏng hóc vẫn sẽ tiếp tục xảy ra. 

Chiếc Vario độ này chắc chắn không làm bạn thất vọng! » Cập nhật tin tức  Công Nghệ mới nhất | Trangcongnghe.com

Phương án 3: Thay cả bộ nồi xe

Thay cả bộ nồi xe là phương án tốt nhất giúp nồi xe máy trở về tình trạng ban đầu và vận hành ổn định, bốc hơn. Đây cũng là lựa chọn mà rất nhiều thành viên của các câu lạc bộ chơi xe lựa chọn. Chi phí cho việc thay mới cả bộ nồi xe Vario có hơi cao nhưng hiệu quả mà nó mang lại cho chiếc xe của bạn là rất xứng đáng. Do vậy nếu nhận thấy các chi tiết trong bộ nồi hoạt động kém quá thì nên thay mới. 

Lưu ý: Để đảm bảo cho việc làm nồi xe Vario đúng kỹ thuật, phụ tùng bên trong chính hãng thì bạn nên mang xe đến những địa chỉ làm nồi xe tay ga uy tín. Bởi phương pháp làm và chất lượng phụ tùng khi thay thế, lắp ráp sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của bộ nồi về sau. 

Bài viết trên vừa cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan đến làm nồi xe Vario và các mức chi phí mà người dùng phải bỏ ra để làm nồi. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bộ ly hợp của xe Vario. 

Lợi ích của việc làm nồi xe Vario

  1. Loại bỏ tiếng ồn và tăng độ mượt của xe
  2. Làm nồi xe Vario để thay đổi cảm giác lái xe tay ga theo ý muốn và sở thích riêng

Làm nồi xe Vario hết bao nhiêu tiền? Tổng chi phí làm nồi xe Vario 125/150 dao động từ 2 – 3 triệu đồng.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục