Trang chủ » Kinh nghiệm » Kinh nghiệm lái xe » Phụ tùng xe máy và những thông tin cần biết
Thứ Hai, 08/03/2021 14:32

Phụ tùng xe máy và những thông tin cần biết

Bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe máy định kỳ sẽ giúp xe vận hành êm ái, mượt mà, kéo dài tuổi thọ đồng thời tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả.

Việc tìm kiếm các cửa hàng phụ tùng chính hãng dường như không dễ dàng. Nguyên nhân là do thực trạng bày bán hàng nhái giả hiện đang tràn lan, khách hàng dễ bị chặt chém hoặc đánh tráo phụ tùng nếu lựa chọn cơ sở không uy tín.

Do đó, người dùng cần nắm rõ cách nhận biết phụ tùng chính hãng cũng như lựa chọn các đại lý kinh doanh, bảo dưỡng xe máy chính hãng để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt cho xe máy.

Bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe máy định kỳ sẽ giúp xe vận hành êm ái, mượt mà, kéo dài tuổi thọ đồng thời tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả.

Phụ tùng xe máy là gì?

Phụ tùng xe máy bao gồm khá nhiều chi tiết lớn nhỏ, dùng để thay thế các bộ phận nguyên bản trong xe máy mỗi khi bị hư hỏng hoặc thay thế theo định kỳ khuyến nghị của nhà sản xuất.

Bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe máy định kỳ sẽ giúp xe vận hành êm ái, mượt mà, kéo dài tuổi thọ đồng thời tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả.

Tiêu chí chọn mua phụ tùng cho xe máy

  • Bao bì và thông tin bên ngoài: Phụ tùng phải nằm trong bao bì chắc chắn, không bị rách hay quá cũ. Trên bao bì, vỏ hộp in tên rõ ràng tên nhà sản xuất, tên sản phẩm, tem, mã vạch, ngày tháng năm sản xuất…
  • Đối với phụ tùng thuộc nhóm đồ điện: Nên kiểm tra và quan sát kỹ càng các đặc điểm như lõi dây đồng to, đầy, phần vỏ ngoài dày dặn, không bị hư hỏng, méo mó hay xỉn màu.
  • Đối với phụ tùng thuộc nhóm bình ắc quy: Phụ tùng không bị nứt bể, không gỉ sét, các đầu sạc còn mới, vỏ ngoài đẹp và khi xách lên có cảm giác nặng, chắc chắn.
  • Đối với các phụ tùng xe máy thuộc bố thắng: Đảm bảo được làm từ kim loại nhôm trắng, bề mặt kim loại rắn chắc, cứng cáp, lớp mạ ngoài không bong tróc khi cào nhẹ.
  • Đối với phụ tùng là vành hoặc căm xe: Nên được xi kim loại, mới sáng, khi gõ sẽ tạo ra tiếng thanh vang, vành tròn đều và không bị méo.
  • Các loại dây: Cáp mịn, lớp nhựa đen, bên trong đảm bảo có lớp nhựa chắc chắn bảo vệ dây cáp.

Chu kỳ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe máy định kỳ

Bảo dưỡng và thay thế phụ tùng định kỳ sẽ giúp xe máy vận hành hiệu quả, kéo dài tuổi thọ và tăng giá trị khi chuyển nhượng. Các phụ tùng xe máy nên chú ý bảo dưỡng định kỳ bao gồm:

  • Dầu nhớt: Nên chủ động thay dầu nhớt khi xe chạy khoảng 2.500 – 3.000 km để đảm bảo độ ma sát tốt. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe khi lưu thông trong điều kiện địa hình ngập nước hay thường xuyên di chuyển ở những địa hình gồ ghề, nhiều khói bụi.
  • Dầu láp: Định kỳ thay dầu láp theo nguyên tắc cứ 3 lần thay dầu máy sẽ là 1 lần thay dầu láp.
  • Nước làm mát: Sau mỗi 10.000 km sử dụng hoặc sau khi lưu thông trên các địa hình hiểm trở như đèo, dốc, bạn nên chủ động châm thêm nước làm mát cho xe.
  • Dầu phanh và má phanh: Kiểm tra và thay mới má phanh, dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km sử dụng.
  • Lọc gió: Nên kiểm tra và thay mới lọc gió theo định kỳ mỗi 10.000km sử dụng để xe vận hành êm ái, mượt mà hơn.
Bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe máy định kỳ sẽ giúp xe vận hành êm ái, mượt mà, kéo dài tuổi thọ đồng thời tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả.

Phụ tùng xe máy nên thay mới khi có dấu hiệu hư hỏng:

  • Bugi: Sau 10.000 km, bugi sẽ bị hao mòn, đánh lửa không đều và làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Ngoài ra, nếu chỉ vệ sinh bugi mà không thay mới, các vấn đề trên cũng không được cải thiện bao nhiêu. Do đó, bạn cần thay thế bugi định kỳ để xe hoạt động tốt hơn.
  • Lốp xe: Sau 4.000 km di chuyển, lốp xe thường xuất hiện các vấn đề như áp suất thấp, độ mòn bất thường, các vết nứt, thủng trên lốp, hư hại nghiêm trọng. Chính vì vậy, sau khi xe vận hành được khoảng 4.000 km, bạn nên kiểm tra và thay mới lốp xe nếu có các dấu hiệu bất thường.
  • Ắc quy: Nếu khi bóp còi hoặc bật đèn xi nhan mà tín hiệu yếu, bạn nên thay bình ắc quy mới ngay. Nên thay bình ắc quy nước sau 2 năm và 3 năm đối với ắc quy khô.
  • Nhông, xích, đĩa: Thông thường, sau khi vận hành 15.000 – 20.000 km, xích xe sẽ có dấu hiệu giãn, hay bị tuột và gây nguy hiểm cho việc lưu thông. Vì vậy bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ cả 3 bộ phận.
  • Dây curoa: Người sử dụng xe nên tiến hành kiểm tra và thay thế dây curoa khi dây có dấu hiệu bị nứt, hao mòn, xe nóng máy, ì ạch.

Vì sao nên sử dụng phụ tùng xe máy chính hãng?

Cấu tạo của mỗi dòng xe là không giống nhau, do đó phụ tùng của xe cũng có những thông số kỹ thuật riêng biệt. Vì vậy, việc sử dụng phụ tùng không chính hãng (có các thông số kỹ thuật khác với phụ tùng nguyên bản) có thể khiến các bộ phận trong xe hoạt động không ăn khớp với nhau. Đây là nguyên nhân khiến xe nhanh hư hỏng, vận hành ì ạch cũng như gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái khi di chuyển.

Trong khi đó, phụ tùng chính hãng được sản xuất trên dây chuyền lắp ráp tiên tiến cũng như có thông số kỹ thuật phù hợp với xe máy. Nhờ đó, đảm bảo sự đồng bộ với các bộ phận và chi tiết khác bên trong xe nên giúp xe vận hành với công suất ổn định, êm ái, mượt mà hơn.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục