Trang chủ » Kinh nghiệm » Kinh nghiệm lái xe » Thay pô độ có bị phạt không?
Thứ Sáu, 26/02/2021 7:43

Thay pô độ có bị phạt không?

Đẹp hơn, âm thanh giòn hơn, tốc độ tốt hơn nhưng việc thay pô cũng khiến chủ xe tốn khá nhiều tiền phạt!

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, tiêu chuẩn âm thanh phát ra, pô zin trên xe máy thường dài và nặng nề khiến tăng trọng lượng của xe làm ảnh hưởng tới tốc độ. Đây chính là lý do mà nhiều dân chơi xe máy số như Honda Wave Alpha hoặc xe côn tay Yamaha Exciter và thậm chí là xe tay ga lựa chọn thay pô zin bằng một pô độ ấn tượng hơn.

Thiết kế “cool ngầu”, âm thanh mạnh mẽ và đặc biệt là khả năng giảm trọng lượng để tối ưu cho tốc độ của xe, tuy nhiên việc thay pô xe có bị phạt không?

độ pô xe máy

Theo quy định tại Điều 30, khoản 5, mục c của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thì:

“Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

…c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;”

Việc thay đổi pô xe thuộc vào lỗi thay đổi hình dáng kích thước xe, do đó, chủ xe máy có thể bị phạt tới 2 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, cũng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Điều 17 quy định:

“1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;”

Phần lớn các loại pô độ trên thị trường kể cả từ các hãng độ nổi tiếng như Akrapovic, Leovine, MIVV…thường không hoặc không đủ bộ phận giảm thanh, khiến tiếng pô thường rất lớn không đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn. Không những thế, hầu hết các loại pô độ cũng không đáp ứng quy chuẩn về khí thải, nên bên cạnh lỗi thay đổi kết cấu xe thì người thay pô xe độ thường bị phạt thêm lỗi không đáp ứng chuẩn khí thải và tiếng ồn.

Thay pô độ cho xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? - 2

Do đó, khi xác định độ pô thì bạn sẽ chấp nhận bị xử phạt hoặc nếu độ pô và cất xe như một bộ sưu tầm không tham gia giao thông trên đường.

Xe máy nhập khẩu độ pô có bị phạt không?

Câu trả lời là có!

Mức phạt khi độ pô là bao nhiêu?

Nếu bạn thay đổi cái loại pô kiểng, mức phạt từ 100-200k. Nhưng nếu thay đổi các loại pô độ khác có thể bị phạt từ 800k – 2 triệu đồng

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục