Site icon Xe Máy Nhập Khẩu

So sánh YAMAHA MT-15 & YAMAHA R15

YAMAHA MT-15 VÀ R15 LÀ 2 ĐẠI DIỆN ƯU TÚ TRONG PHÂN KHÚC 150 CỦA MỖI DÒNG XE. BÀI VIẾT NÀY SẼ MANG ĐẾN MỘT CÁCH NHÌN TRỰC QUAN VÀ GIÚP BẠN LỰA CHỌN ĐƯỢC CHIẾC MÔ TÔ PHÙ HỢP VỚI MÌNH!

Yamaha R15 & MT15

Nếu bạn đang “đau đầu’’ phân vân không biết lựa chọn Yamaha MT-15 hay YZF – R15? Đừng lo! Bài viết này sẽ so sánh và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích; từ đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được chiếc xe phù hợp nhất với mình. Để đảm bảo sự công bằng, trong bài sẽ sử dụng những thông tin mới nhất từ Yamaha MT-15 đời 2020 và YZF – R15 (V3) đang được bày bán tại Việt Nam.

YAMAHA MT-15 VÀ YAMAHA YZF – R15 

YZF R15

Yamaha Motor Việt Nam lần đầu tiên ra mắt xe Yamaha R15-V3 155cc (hay còn gọi là YZF-R15) vào cuối năm 2017 với kiểu dáng hoàn toàn mới. Mặt khác, trên thị trường motor lúc này, chiếc naked 155cc Yamaha MT-15 còn chưa xuất hiện.

YAMAHA MT15

MT-15 ban đầu được ra mắt vào tháng 9 năm 2020 cùng với đàn anh của nó là Yamaha MT-25 [Giá công bố vào tháng 11 năm 2020]. MT-15 về cơ bản là phiên bản naked của R15 tương tự như các mẫu xe đàn anh khác trong dòng MT & R của Yamaha. Tuy nhiên, vẫn có một số tính năng dành riêng cho mỗi kiểu máy tạo nên nét đặc biệt cho mỗi dòng xe.



THIẾT KẾ NGOẠI HÌNH

Đầu tiên, xét về thiết kế: R15 (V3) được trang bị bộ quây phía trước trong khi MT-15 được để trần tối giản, phù hợp với phong cách naked bike.

[Ngoại hình của 2 xe]Vị trí tay lái trên MT-15 sẽ cao hơn vì được thiết kế ở dạng thẳng đứng. Trong khi đó, R15 có tư thế lái thể thao hơn do tay lái thấp.

[Vị trí tay lái nhìn từ phía sau]

Nhìn từ phía trước, R15 được trang bị đèn pha LED đôi đậm chất thể thao với khả năng chiếu sáng tối ưu. Mặt khác, MT-15 được trang bị cặp đèn định vị và được thiết kế thêm đèn cầu dạng projector gắn ở trung tâm tạo nên sự ấn tượng, sắc ảo như đôi mắt dũng mãnh của thú săn mồi.

[Đèn trước của R15 và MT-15]

Ở phía sau, R15 có đèn hậu thiết kế dựa trên phong cách yamaha R1. Trong khi đó, đèn hậu MT-15  kiểu tối giản hơn. Bên cạnh đó, cả hai dòng xe đều sử dụng chung bộ xi nhan đều là bóng Halogen.

[Đèn và đuôi sau của R15 và MT-15]

Về phần chỗ ngồi, R15 có thiết kế yên hai tầng, trong khi MT-15 có thiết kế dạng yên liền.

[Yên xe của R15 và MT-15]

KHUNG, BÁNH XE VÀ LỐP XE 

Cả R15 và MT-15 đều được trang bị bộ khung sườn delta box và có gắp sau bằng nhôm. Riêng tại Ấn Độ, gắp sau của MT-15 là dạng thường như những dòng xe thương mại khác.

[Bản vẽ khung sườn của 2 xe]MT-15 và R15 được trang bị lốp kích thước 110/70 phía trước và 140/70 ở lốp sau. Mặc dù cả hai bánh đều có kích thước 17 inch nhưng khác biệt về ngoại hình. Mâm xe của MT-15 được dựa trên thiết kế của mẫu xe YZF R-25.

[Bánh sau và thiết kế mâm của 2 xe]

HỆ THỐNG TREO VÀ PHANH 

Hệ thống treo, Yamaha MT-15 và R15 có phuộc trước kiểu Upside Down màu vàng. Phuộc sau là dạng monoshock và có thể điều chỉnh tải ở trước và sau.

[Hệ thống phuộc trước và sau của 2 xe]

Hai siêu phẩm nhà Yamaha đều có đĩa trước 282mm với heo thắng 2 piston và đĩa sau có đường kính 220mm cùng heo thắng 1 piston .

[Hệ thống heo thắng trước sau của 2 xe]

ĐỘNG CƠ

Cả hai xe đều được trang bị động cơ SOHC, VVA, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 155cc, có kích thước đường kính 58,0 x 58,7 mm và tỷ số nén 11,6: 1. Kết hợp với hộp số 6 cấp, cả MT-15 và R15 đều đạt công suất tối đa 19hp tại 10.000 vòng / phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng / phút.

Tất nhiên, những con số này sẽ không nói lên được sự khác biệt. Với MT-15, Yamaha cho biết họ đã tối ưu hóa hộp số giảm tốc thứ cấp để phù hợp với các đặc tính của dòng MT, mang lại một chuyến đi êm ái. Ngoài ra, trên MT-15, ECU cũng được điều chỉnh để đảm bảo gia tốc mô-men xoắn cao.

[Động cơ của R15 và MT-15]

Cả R15 và MT-15 đều được trang bị bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch theo tiêu chuẩn, đây là điều khá ấn tượng đối với một chiếc motor trong phân khúc 155cc.

[Hệ thống Slipper Clutch trên R15 và MT-15]

THIẾT KẾ MẶT ĐỒNG HỒ

R15 và MT-15 đều có cụm đồng hồ kỹ thuật số LCD đa chức năng. Mặc dù thiết kế bảng đồng hồ rất giống nhau, nhưng MT-15 có màn hình LCD âm bản. Trên màn hình LCD âm bản này, các chữ cái và ký tự sáng so với nền tối. Đối với R15 thì ngược lại, các chữ cái và ký tự có màu đen trên nền trắng. Do đó, bạn có thể thấy cụm đồng hồ trên MT-15 trông tinh tế hơn một chút.

[Thiết kế mặt đồng hồ của MT-15 và R15]

KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ 

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó là: kích thước. Đây chắc chắn là một nhân tố giúp ta dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định lựa chọn giữa hai dòng xe. MT-15 có kích thước 1965mm X 800mm X 1065 mm (D, R, C). Trong khi đó, R15 có kích thước: 1990mm X 725mm X 1135mm. Dễ dành nhận thấy MT15 ‘lép vế’ hơn một chút về chiều dài và chiều cao. Nhưng đối với chiều rộng 725mm, R15 lại hẹp hơn một cách đáng kinh ngạc so với naked MT-15.

Chiều cao yên xe của MT-15 là 810mm và 830mm đối với R15. Xét về ‘cân nặng’ R15 là 137kg trong khi naked MT-15 nhẹ hơn với 133kg. Dung tích bình xăng của MT-15 là 10L còn R15 ‘nhỉnh’ hơn với dung tích 11L.

MÀU SẮC VÀ GIÁ CẢ

Chuyển sang các yếu tố về màu sắc và giá cả. Yamaha YZF-R15 có hai phiên bản: màu xanh và màu đen mờ.

[Phiên bản màu Xanh và Đen Mờ của R15]

Mẫu naked Yamaha MT-15 cũng có hai phiên bản màu là màu xanh Yamaha Blue và xám Ice Fluo.

[Màu xanh Yamaha Blue và Xám Ice Flou của MT-15]Cả hai dòng xe đều có mức giá tương đương nhau, khoảng 79.000.000 VND.

KẾT LUẬN

Có thể nói hai dòng xe Yamaha YZF-R15 và Yamaha MT-15 khá giống nhau. Từ động cơ đến hệ thống treo và phanh, đều có chung thiết kế. Đặc biệt hơn là sự tương đồng về giá cả khiến ta rất khó để kết luận chiếc xe nào có nét ưu việt hơn. Vì vậy, kiểu dáng và tư thế lái sẽ là nhân tố quyết định khi ta cân nhắc về việc lựa chọn dòng xe phù hợp với bản thân. Nếu bạn là người thích tư thế ngồi thẳng đứng của những chiếc naked bike và muốn một thứ gì đó tối giản nhưng mới mẻ thì chiếc MT-15 dành cho bạn. Mặt khác, nếu bạn thích thể thao và sự mạnh mẽ, Yamaha R15 là lựa chọn phù hợp.

Bạn đang sở hữu một chiếc Yamaha MT-15 hoặc Yamaha R15 và mong muốn giúp đỡ những người khác? Chỉ với vài dòng chia sẻ ngắn gọn của bạn liên quan đến hành trình khám phá và trải nghiệm về hai siêu phẩm nhà yamaha sẽ giúp cho những “biker” khác dễ dàng chọn đúng con xe “ chân ái” của cuộc đời mình .

Exit mobile version